โสภิตนภา ชุ่มภาณี

โบสถ์ซางตาครู้ส
“เข้าไปเห็นแล้วชอบบรรยากาศเลยค่ะ ชุมชนแถวนั้นเป็นชุมชนเก่าแก่ที่โปตุเกสเคยมาอยู่ เลยถัดตัวโบสถ์ไปอีกนิดยังมีศาลเจ้าแม่กวนอิม เห็นแม่น้ำเจ้าพระยา เวลาไปเดินแล้วนึกถึงวันเก่าๆ กลับมาสัมผัสและอนุรักษ์ของเก่าได้อย่างดีด้วย ประทับใจค่ะ และถ้าไปเดินบริเวณนั้นนะยังมีขนมไทยแท้ๆ ให้เลือกซื้อมากมายหลายอย่างด้วยค่ะ”

โบสถ์ซางตาครู้ส ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

จากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถมองเห็นโบสถ์คริสต์ประดับไม้กางเขนเหนือยอดโดมบนหอระฆังแปดเหลี่ยมที่รู้จักกันดีในนาม “วัดซางตาครู้ส” ซึ่งมีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ และเป็นศูนย์รวมศรัทธาแห่งชาวคริสต์ชนมาตั้งแต่กรุงธนบุรีเป็นราชธานี

โบสถ์ซางตาครู้สเป็นภาษาโปรตุเกส แปลว่า “วัดมหากางเขต” ตามประวัติศาสตร์กล่าวว่า วัดนี้ตั้งขึ้นภายหลังจากที่พระเจ้าตากสินมหาราชทรงกอบกู้เอกราช และสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี โดยพระองค์ได้ทรงพระราชทานที่ดินแปลงหนึ่งให้กับบาทหลวงกอร์ชาวฝรั่งเศษ เพื่อใช้สำหรับสร้างโบสถ์ขึ้นในปี พ.ศ. ๒๓๑๒ โดยโบสถ์หลังแรกเป็นอาคารไม้ และเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชุมชนชาวคริสต์ที่มาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ย้ายมาตั้งถิ่นฐานภายหลังจากเสียกรุงอยุธยา

ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๓๗๘ บาทหลวงปัลเลอกัวได้สร้างโบสถ์หลังที่ ๒ เสร็จ ซึ่งมีลักษณะคล้ายศาลเจ้าจีนโดยใช้ชื่อว่า “โบสถ์ซางตาครู้ส” แต่ผู้คนนิยมเรียกว่า “วัดกุฎีจีน” ส่วนอาคารโบสถ์ตั้งเด่นเป็นสง่าในปัจจุบันนั้นสร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๕๖ โดยบาทหลวงกูเลียล โมกันดาครู้ส มีอายุเกือบหนึ่งศตวรรษแล้วถึงปัจจุบัน ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมชั้นเดียวแบบอิตาเลียนยุคนีโอคลาสสิคผสมเรอนเนอซองค์ ลักษณะที่โดดเด่นคือ หอคอยยอดโดมคล้ายกับพระที่นั่งอนันตสมาคมประดับด้วยไม้กางเขนบนเรือนยอด ตัวอาคารก่ออิฐประดับลายปูนปั้นงดงาม ส่วนล่างทำเป็นโถงประกอบด้วย ซุ้มโค้งที่สอดรับกัน ประดับด้วยกระจกสีครึ่งวงกลมที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากพระคัมภีร์ โบสถ์ซางตาครู้สแห่งนี้ถือเป็นศาสนสถานที่สำคัญที่อยู่คู่กับชุมชนกุฎีจีนเก่าแก่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี และกรุงเทพฯ มายาวนานแห่งหนึ่ง

สถานที่ : โบสถ์ซานตาครูส ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
ที่ตั้ง : กุฎีจีน ถนนเทศบาลสาย ๑ แขวงกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
โทรศัพท์ : ๐๑๔๗๒๐๑๕๓-๔
เวลาเปิดทำการ : เพื่อความสะดวกในการเข้าชมโบสถ์ ควรติดต่อขออนุญาตจากบาทหลวงผู้รับผิดชอบก่อนล่วงหน้า

แสดงความคิดเห็น

 
Top