ปรเมศวร์ มินศิริ

“ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เพราะคิดว่ามันเหมาะกับคนใช้ชีวิตไฮเทคในปัจจุบันที่โหยหาบรรยากาศย้อนยุคไปสู่วันเก่าๆ และอยากให้เวลาเดินช้าลงบ้าง ที่นี่น่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะมากที่คุณจะได้สัมผัสกับความรู้สึกแบบนั้น”

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม
คำว่า คลองลัด หมายถึง ต้องเป็นคลองเล็ก ซึ่งแยกมาจากคลองใหญ่ในบริเวณคลองบางระมาดกับคลองบางพรหมซึ่งต่อกันยาวประมาณ ๓ กิโลเมตร ซึ่งจะมีคลองเล็กๆ สู่คลองใหญ่ออกไปแม่น้ำเจ้าพระยาได้ มีผู้คนให้ความสนใจแวะมาเที่ยวชมกันอย่างมากมาย ตลาดแห่งนี้นอกจากจะเป็นแหล่งชุมนุมของอาหารอร่อยแล้ว จุดเด่นของตลาดน้ำคลองลัดมะยมอีกอย่างหนึ่งก็คือ ‘สวนเจียมตน’ ซึ่งเป็นสวนไม้ยืนต้น และไม้จำพวกสมุนไพรทั้งหลาย ภายในสวนจะมีป้ายอธิบายรายละเอียดของต้นไม้ และด้านในจะมีจุดที่จัดกิจกรรมต่างๆ เหมาะอย่างยิ่งที่จะพาครอบครัวมาสัมผัสธรรมชาติ และพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดสุดสัปดาห์

ออกจากสวนเจียมตน เดินเลือกซื้อกล้วยไม้หรือต้นไม้กลับบ้าน แล้วก็แวะไปหาอะไรกินริมน้ำเอาแรงก่อนไปชมพิพิธภัณฑ์เรือจำลองที่บอกเล่าเรื่องราวของเรือแต่ละประเภทพร้อมๆ กับรู้จักการดำเนินชีวิตควบคู่สายน้ำของคนไทย หรือจะนั่งเรือพายชมสวน พาเที่ยวตลาดคลองลัดมะยม ค่าบริการก็เพียง ๑๐ บาทเท่านั้น แต่ถ้านั่งแบบแวะเที่ยวขึ้นบก มีบริการแบบเหมาลำประมาณ ๓๐๐-๔๐๐ บาท เช่น เส้นทางตลาดน้ำ-บางระมาด-บ้านไทร เส้นทางตลาดน้ำ-บ้านพิพิธภัณฑ์ เส้นทางสวนแก้วมังกร ชมบอนไซ เป็นต้น

บนพื้นที่ริมคลองนั้นมีชาวบ้านเอาของสวน ผลผลิตที่ได้ปลูกขึ้นนำมาขาย เป็นตลาดสีเขียว ได้ใช้ภาชนะต่างๆ จากธรรมชาติ อาทิกระทงใบตองสำหรับใส่อาหาร เล่าที่มา ที่ไปของตลาดแห่งนี้ วันเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่ตอนสายๆ เชิญมาเที่ยวตลาดน้ำคลองลัดมะยม ท่านจะห่างไกลจากความจอแจในเมือง และมาอยู่กับธรรมชาติซึ่งมีต้นไม้มากเหลือเกิน อากาศที่นี่ดีมาก ท่านจะได้รื้อฟื้นความทรงจำเก่าๆ สมัยปู่ย่า ตายายของเรา เชิญมาเที่ยวตลาดน้ำคลองลัดมะยม

สถานที่ : ตลาดน้ำคลองลัดมะยม
ที่ตั้ง : ถนนบางระมาด แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

แสดงความคิดเห็น

 
Top