ธวัชชัย อรัญญิก : รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้านการตลาดในประเทศ

หากท่านได้มีโอกาสแวะเวียนมาที่เยาวราช และได้มารับประทานข้าวมันไก่ที่ร้านเจ๊น้อยสิริรามา ท่านจะต้องติดอกติดใจในรสชาติจนต้องยกให้เป็นรายการอาหารโปรดส่วนตัวอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ร้านข้าวมันไก่เจ๊น้อยสิริรามาถึงจะเป็นแค่ร้านริมฟุตบาท แต่ด้วยรสชาติและความกลมกล่อมที่ลงตัวของข้าวมันร้อนๆ หอมกรุ่น เม็ดข้าวโตสวย ร่วนกำลังดีแม้จะรับประทานแต่ข้าวเปล่าๆ ก็ยังอร่อย

ข้าวมันไก่เจ๊น้อยสิริรามา
ข้าวมันไก่เจ๊น้อยสิริรามา
เมื่อทราบว่าต้องเลือกที่กิน ที่เที่ยว ที่ช็อป หรือที่นอนอย่างใดอย่างหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เพื่อแนะนำลงในหนังสือ “กรุงเทพฯ...ภูมิใจเสนอ ปี 2” ผมตอบทันทีโดยไม่ต้องคิดมากว่า “ที่กิน...ที่ไหนล่ะ” แน่นอนที่สุดต้องเป็นเยาวราชที่ๆ มีอาหารหลากหลายรสชาติจนเป็นที่กล่าวขวัญถึงทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะอาหารจีนอาหารเหลา อย่างหูหลาม รังนก เป็ดปักกิ่ง ไม่เว้นแม้แต่อาหารสุดแสนธรรมดาอย่าง “ข้าวมันไก่” ที่จะหารับประทานที่ไหนก็แสนง่าย แต่ผมรับรองว่าหากท่านได้มีโอกาสแวะเวียนมาที่เยาวราช และได้มารับประทานข้าวมันไก่ที่ร้านเจ๊น้อยสิริรามา ท่านจะต้องติดอกติดใจในรสชาติจนต้องยกให้เป็นรายการอาหารโปรดส่วนตัวอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ร้านข้าวมันไก่เจ๊น้อยสิริรามาถึงจะเป็นแค่ร้านริมฟุตบาท แต่ด้วยรสชาติและความกลมกล่อมที่ลงตัวของข้าวมันร้อนๆ หอมกรุ่น เม็ดข้าวโตสวย ร่วนกำลังดี แม้จะรับประทานแต่ข้าวเปล่าๆ ก็ยังอร่อย แต่จะให้ครบสูตรข้าวมันไก่ก็ต้องตามด้วยเนื้อไก่ต้ม ที่ร้านนี้คัดเฉพาะไก่ตอนไทย ซึ่งพิเศษกว่าไก่ตอนทั่วไปตรงที่เนื้อไก่จะแน่นเต็มตัว ได้เนื้อเยอะและมีรสชาติที่หวานหอมอร่อย แม้แต่น้ำซุปและน้ำจิ้มของที่ร้านก็อร่อยกลมกล่อมไม่แพ้กัน เรียกว่าอร่อยครบทั้งข้าวมัน เนื้อไก่ จนกระทั่งน้ำซุป และน้ำจิ้มความอร่อยของข้าวมันไก่ร้านเจ๊น้อยสิริรามารับประกันได้จากลูกค้าที่ยืนรอต่อแถวซื้อกันไม่ขาดสายทั้งที่นั่งรับประทานที่ร้านและซื้อกลับบ้าน แม้ทางร้านจะที่นั่งให้ลูกค้าจำกัดแค่ ๕-๖ ที่เท่านั้น แต่ลูกค้าก็ยังยืนรอกันแน่นขนัด

ข้าวมันไก่เจ๊น้อยสิริรามา
ใครที่ได้นั่งเมื่อรับประทานเสร็จแล้วก็ต้องรีบลุก คงไม่สามารถนั่งคุยไปรับประทานไปเหมือนร้านอาหาร
หรือภัตตาคารทั่วไป แต่ถ้าอยากนั่งกินกันไปคุยกันไปก็ขยับไปนั่งโต๊ะร้านอาหารข้างๆ ได้ไม่ว่ากันถึงตอนนี้เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงอยากพิสูจน์ความอร่อยของข้าวมันไก่เจ๊น้อยสิริรามากันแล้ว ร้านข้าวมันไก่เจ๊น้อยสิริรามา ตั้งอยู่ร้านแรกตรงริมฟุตบาทใกล้กับลานจอดรถสิริรามา ถ้ามาจากแยกแปลงนามร้านข้าวมันไก่เจ๊น้อยสิริรามาจะอยู่ถัดจากศาลเจ้ากวางตุ้งและโรงพยาบาลกว๋องสิวมูลนิธิ สำหรับใครที่ขับรถมาสามารถจอดรถได้ที่ลานจอดรถสิริรามา ทางร้านเปิดขายเฉพาะช่วงเย็นตั้งแต่ห้าโมงเย็นถึงเที่ยงคืนเท่านั้น แวะเวียนไปที่เยาวราชอย่าลืมแวะชิมข้าวมันไก่ไทยตอนที่ร้านเจ๊น้อยสิริรามานะครับ

สถานที่ : ร้านข้าวมันไก่เจ๊น้อยสิริรามา
ที่ตั้ง : ข้างที่จอดรถสิริรามา ตั้งอยู่บนฟุตบาทริมทางเดินร้านแรก ติดกับที่จอดรถสิริรามา อยู่ใกล้ๆ กับศาลเจ้ากวางตุ้ง (ถัดจากวัดเล่งเน่ยยี่มานิดเดียว)
เวลาเปิด-ปิด : ร้านเปิด ๑๗.๐๐–๒๔.๐๐ น. มีที่นั่งจำกัดแค่ ๖ โต๊ะ เพราะที่นี่ลูกค้าจะรู้ว่ากินเสร็จแล้วต้องรีบลุก เพราะมีลูกค้าที่รอคิวนั่งทานที่ร้านกันไม่ขาดสาย และส่วนใหญ่ก็จะซื้อกลับบ้าน
ที่จอดรถ : เวลาคนไปเยาวราชมักจะกังวลเรื่องที่จอดรถ แต่ที่ร้านนี้มีที่จอดรถให้ที่สิริรารม ราคาไม่แพงเหมือนอาหารเหลา แต่เป็นราคาเยาวราช

แสดงความคิดเห็น

 
Top