สาลินี ปันยารชุน

“คงไม่มีใครในรอบเกือบ ๒๐ ปีนี้ไม่รู้จัก RCA เพราะมันได้กลายเป็นแหล่งบันเทิงที่ครบวงจรมากกว่าสถานที่ใดๆ ในกรุงเทพฯ และในพื้นที่นี้ไม่ได้คึกคักด้วยแสงสีเสียงจากสารพันผับ คลับและบาร์ เฉพาะกลางคืนเท่านั้น ช่วงกลางวันก็จอแจไปด้วยผู้คนที่มาทำงานในบริเวณนั้น ซึ่งเป็นออฟฟิศที่ทำธุรกิจบันเทิงเสียเป็นส่วนใหญ่ แถมยังมีธนาคาร โรงหนัง โรงโบว์ลิ่ง ร้านอาหาร ซูเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ ร้านขายมอเตอร์ไซค์ ร้านเสริมสวย และอีกมากมาย ที่คุณไม่จำเป็นต้องไปไหนเลย RCA คือถนนธุรกิจบันเทิง ๒๔ ชั่วโมงที่ไม่มีประเทศไหนในเอเชียเทียบได้”


อาร์ซีเอ (RCA หรือ Royal City Avenue)
ถนนบันเทิงสายใหม่ของกรุงเทพฯ เมื่อเกือบ ๒๐ ปีผ่านมา โดยมีบริษัท นารายณ์ร่วมพิพัฒน์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนาคารกรุงเทพ เป็นเจ้าของโครงการและบริหารจัดการ อาร์ซีเอ เป็นถนนเส้นใหญ่ที่ตัดผ่านพื้นที่กว้าง คล้ายหมู่บ้านใหญ่ใจกลางเมือง มีความยาวเกือบ ๒ กิโลเมตร ซึ่งประกอบไปด้วย โรงหนัง โบว์ลิ่ง ตึกใหญ่ อาคารพานิชย์ ธนาคารสำนักงาน และผับที่สร้างเป็นห้องแถวชั้นครึ่งหน้ากว้างประมาณ ๔ เมตร ยาว ๑๕ เมตรประกอบด้วย โครงสร้างเหล็กที่ถูกแบ่งเป็นล็อกๆ จุคนได้ประมาณ ๑๐๐-๒๐๐ คน เปิดเรียงรายอยู่ริมถนนเมนของตึกแถวหลังใหญ่ฝั่งตรงข้ามซึ่งล้วนทำธุรกิจต่างๆ ในช่วงกลางวัน หัวถนน เริ่มต้นจากฝั่งถนนเพชรบุรี โดยมีโรงภาพยนตร์และ Tops Supermarket จรดท้ายถนนพระราม ๙ มีธนาคารกรุงเทพปิดท้ายเป็นแลนด์มาร์ค

อาร์ซีเอมีทั้งช่วงที่ซบเซาหลังจากเฟื่องฟูที่สุดในยุคแรกเปิด ๓-๔ ปีแรก โดยเริ่มต้นด้วยผับคลับ และบาร์ที่เรียงรายกันทั้งสองฝั่งถนน หลังจากซบเซาไปพักใหญ่ช่วงปี ๑๙๙๗-๑๙๙๙ ก็ได้กลับมาคึกคักอีกครั้งจนถึงปัจจุบันนี้ ด้วยการมาเปิดทำการของบริษัทต่างๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับแวดงวงบันเทิง ทั้งห้องซ้อมดนตรี ร้านขายเครื่องดนตรี แกลลอรี่ สถาบันสอนดนตรีและดีเจ สถานีวิทยุ ร้านอาหารและร้านกาแฟชื่อดัง ร้านขายมอเตอร์ไซค์ยุโรป และอเมริกันราคาแพง โมเดลลิ่ง สปาและร้านเสริมสวย ฯลฯ เพื่อทดแทนผับและคลับบางส่วนที่เลิกกิจการไป

สถานที่ : อาร์ซีเอ (RCA หรือ Royal City Avenue)
ที่ตั้ง : อยู่ในเขตห้วยขวาง อาร์ซีเอเป็นถนนยาวๆ เชื่อมระหว่างถนนพระราม ๙ กับถนนเพชรบุรี
เวลาเปิดทำการ : ทุกวันตลอด ๒๔ ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดใดๆ
ที่จอดรถ : มีรองรับเพียงพอทั้งบนถนน RCA และลานจอดรถชั้นใต้ดิน

แสดงความคิดเห็น

 
Top