อภิรดี ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม

โรงเรียนสาธิตสวนสุนันทา
“เป็นโรงเรียนที่แก้วเรียนมาตั้งแต่ประถม ๑ เป็น ป.๗ รุ่นสุดท้าย แต่ละตึกของสาธิตสวนสุนันทาเป็นตึกที่มีประวัติ “พระนางเรือล่ม” หรือพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ แต่ละตึกมีความขลังเก่าแก่ โดยเฉพาะตึกดนตรีไทยที่แก้วเรียนที่สำคัญในเรื่องของสวนหย่อมนะค่ะ มีต้นลั่นทมและต้นไม้ใหญ่ๆ อยู่เยอะมาก ยังคงความเป็นเรื่องของอดีตกาลอยู่เป็นที่หนึ่งที่แก้วประทับใจไม่รู้ลืมค่ะ”

โรงเรียนสาธิตสวนสุนันทา
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปลายรัชกาลสำหรับเป็นที่ประทับพักผ่อนพระราชอิริยาบถแทนการเสด็จประพาสหัวเมือง จึงพระราชทานกระแสพระราชดำริให้กะแบบแปลนแผนผังให้มีลักษณะเป็นสวนป่ากลายๆ นอกจากนี้ยังทรงมีพระราชดำริไว้ล่วงหน้า เพื่อให้เป็นที่ประทับของพระมเหสี พระราชธิดา และเป็นที่อยู่ของบาทบริจาริกา

โรงเรียนสาธิตสวนสุนันทา
เมื่อเปลี่ยนรัชกาลของพระองค์แล้วการที่พระองค์พระราชทานนามสถานที่แห่งนี้ว่า “สวนสุนันทา” เพื่อเป็นพระราชอนุสรณ์ถึงพระอัครมเหสี สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๓ ต่อมา “สวนสุนันทา” เปลี่ยนสภาพเป็นสถานศึกษาทางราชการ ได้แบ่งอาณาเขตส่วนหนึ่งเป็นโรงเรียนฝึกหัดครูสวนสุนันทา และอีกส่วนเป็นโรงเรียนการเรือน เมื่อสวนสุนันทาได้เปลี่ยนเป็นสถานศึกษากระทรวงศึกษาธิการให้จัดตั้งเป็นสถานศึกษาของกุลสตรีมีชื่อว่า “โรงเรียนสวนสุนันทาวิทยาลัย” จัดการสอนตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมประถมจนถึงชั้นมัธยมปีที่ ๘ และรับผู้ที่จบชั้นมัธยมปีที่ ๘ เข้าศึกษาประโยคครูประถม หลักสูตร ๑ ปี พ.ศ. ๒๔๘๑ ทางราชการให้งดสอนนักเรียนระดับชั้นมัธยมปีที่ ๘ ในโรงเรียนทั่วไป (ให้มีสอนเฉพาะที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแห่งเดียว) ทางโรงเรียนจึงจัดการสอนแผนกฝึกหัดครูประถมขึ้นกำหนดหลักสูตร ๓ ปี รับนักเรียนที่จบชั้นมัธยมปีที่ ๖ พ.ศ. ๒๕๐๘ เปลี่ยนแปลงการรับนักเรียนจากนักเรียนหญิงล้วน มาเป็นสหศึกษา ทางวิทยาลัยกำหนดเครื่องแบบของนักเรียนโรงเรียนสาธิตขึ้นใหม่ และใช้กันมาจนปัจจุบัน พ.ศ. ๒๕๒๒ มัธยมสาธิตได้จัดสอนตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นสายสามัญ คือ รับนักเรียนที่จบชั้นประถมปีที่ ๖ เข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ (ม.๑) และยังรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ ๗ (รุ่นสุดท้าย) เข้าเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ด้วย พ.ศ. ๒๕๔๗ โรงเรียนมัธยมสาธิตฯ ได้เปลี่ยนแผนการรับนักเรียนในระดับชั้น ม.๑ ตามโครงการ GEP (Gifted English Program) และในปีนี้เองได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัย ในวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๗ จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา”

สถานที่ : โรงเรียนสาธิตสวนสุนันทา
ที่ตั้ง : เลขที่ ๑ ถนนอู่ทอง เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
โทรศัพท์ : ๐ ๒๑๖๐ ๑๐๖๙
เวลาเปิดทำการ : จันทร-ศุกร์ เวลา ๐๘.๓๐-๑๗.๐๐ น.
ที่จอดรถ : บริการลานจอดรถภายในโรงเรียน

แสดงความคิดเห็น

 
Top