สายป่าน - อภิญญา สกุลเจริญสุข

เยาวราช
“เพราะตัวป่านมีเชื้อสายไทย-จีน แล้วอาม่าก็ชอบไปที่นั่นทั้งซื้อของกินของฝาก และเวลาที่ใครดวงชงดวงไม่ดีก็จะไปไหว้พระขอพรทุกอย่างมีที่นั่น ไปที่เดียวได้ครบเลยค่ะ”

เยาวราช
เป็นแหล่งชุมชนชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน อีกทั้งยังเป็นย่านธุรกิจการค้า มีทุกอย่างรองรับไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงินการธนาคาร ร้านทอง ภัตตาคาร ร้านอาหาร รวมไปถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ได้รับการขนานนาม “ไชน่าทาวน์” จากนักทอ่งเที่ยวต่างชาติ เพราะเสน่ห์ที่ดึงดูดให้เขามาจับจ่ายใช้สอย

ถนนเยาวราชเป็นถนนสายหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ระยะทางความยาวตลอดเส้นทางประมาณ ๑ กิโลเมตร ได้รับการกล่าวขานและขนานนามว่าเป็น “ถนนมังกร” โดยมีจุดเริ่มต้นของหัวมังกรที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษาบริเวณวงเวียนโอเดียน ท้องมังกรอยู่ที่บริเวณตลาดเก่าเยาวราชและสิ้นสุดปลายหางมังกรที่บริเวณปลาย สุดของถนน

เสน่ห์ของเยาวราชที่ดึงดูดคนให้เข้ามาเที่ยวชมจับจ่ายใช้สอย ก็คือวัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่ยังคงเหลือให้คนรุ่นหลังได้สัมผัสอย่างเช่นร้านขายของชำหรือร้านโชห่วยที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของคนจีน ที่ขายของต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องปรุงอาหาร และเครื่องยาต่างๆ ถนนเยาวราชเป็นถนนที่สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามโครงการถนนอำเภอสำเพ็ง ซึ่งเป็นนโยบายสร้างถนนในท้องที่ที่เจริญแล้ว

เพื่อส่งเสริมการค้าขาย สำเพ็งเป็นย่านการค้าที่เจริญมากแห่งหนึ่งนอกเหนือจากบริเวณถนนเจริญกรุงแล้ว ทำให้มีพระราชดำริที่จะสร้างถนนให้มากขึ้น ถนนเยาวราชเป็น ๑ ใน ๑๘ ถนน ที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ (ขณะดำรงพระอิสริยยศพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนนริศรานุวัดติวงศ์ เสนาบดีกระทรวงโยธาธิการ) เสนอให้สร้าง เช่นถนนราชวงศ์ และถนนอนุวงศ์ เป็นต้น

ถนนเยาวราชเริ่มตั้งแต่ คลองรอบกรุงตรงข้ามกับป้อมมหาไชย ตัดลงไปทางทิศใต้บรรจบกับถนนราชวงศ์ ซึ่งสร้างแยกจากถนนเจริญกรุงตรงไปฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา (ท่าราชวงศ์) สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์กราบบังคมทูลว่าจะสร้างถนนใน ต่อมาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อว่า “ถนนเยาวราช” และในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๓๔ ได้มีพระบรมราชโองการให้ออกประกาศกรมโยธาธิการแจ้งให้ราษฎรทราบว่า การตัดถนนเยาวราชเนื่องจากมีพระราชประสงค์จะให้บ้านเมืองเจริญและเป็นประโยชน์แก่ประชาชนทั่วไปเพื่อมิให้ราษฎรพากันตกใจขายที่ดินไปในราคาถูก เพราะเข้าใจว่าจะซื้อเป็นของหลวง หรือบางทีเข้าใจว่าการชิงขายเสียก่อน ถึงจะได้ราคาน้อยก็ยังดีกว่าจะสูญเปล่า และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ตึกที่ยื่นล้ำเข้ามาในแนวถนนไม่เกินกว่า ๑ วา ไม่ต้องรื้อถอนด้วย

สถานที่ : เยาวราช
ที่ตั้ง : ถนนเยาวราช
ที่จอดรถ : ซอยคาเธย์เก่าเข้าจากด้านถนนเจริญกรุง ค่าจอดชั่วโมงละ ๓๐ บาท (แต่ถ้าจะให้แนะนำจริงๆ นั่งรถเมล์ หรือรถแท็กซี่ไปดีกว่า สะดวกกว่ากันเยอะ)

แสดงความคิดเห็น

 
Top