รัดเกล้า อามระดิษ

“พระบรมมหาราชวัง เป็นสถานที่ซึ่งแสดงออกถึงวัฒนธรรม และศิลปะของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เป็นแค่สถานที่เอาไว้ให้ชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวดูวัฒนธรรมของไทยแต่เพียงอย่างเดียว ยังเป็นสถานที่หล่อหลอม เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย ครั้งใดที่ก้าวเข้าไปในรั้วพระบรมมหาราชวังเราจะรู้สึกร่มเย็น เกิดความภาคภูมิใจในสิ่งที่พระมหากษัตริย์ท่านสร้าง บูรพะกษัติรย์ทุกพระองค์ทรงทำให้พวกเราเป็นปึกแผ่น และมีชีวิตอยู่จนทุกวันนี้ หรือถ้าต้องการความสงบแวะเข้าไปไหว้พระในวัดพระแก้วต่อก็ดีนะค่ะ”

พระบรมมหาราชวัง
พระบรมมหาราชวัง
เป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์สมัยรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราปราบดาภิเษกขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี พระองค์ทรงย้ายราชธานีจากกรุงธนบุรีมายังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา และโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังหลวงขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการปกครองของประเทศ และเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ พระบรมมหาราชวังได้มีการก่อสร้างเพิ่มเติมขยายอาณาเขต และบูรณปฏิสังขรณ์มาในทุกรัชกาล ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าจุฑามณี กรมขุนอิศเรศรังสรรค์ พระราชอนุชา ขึ้นเป็นพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงบัญญัติให้เรียกพระราชวังหลวงว่า พระบรมมหาราชวัง นั่นคือ ทรงบัญญัติให้ใช้คำว่า “บรม” สำหรับฝ่ายวังหลวง และ “บวร” สำหรับฝ่ายวังหน้า พระราชวังบวรสถานมงคลหรือวังหน้าจึงเรียกว่า “พระบวรราชวัง” เมื่อพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตแล้ว พระราชวังหลวงก็ยังคงใช้ว่า “พระบรมมหาราชวัง” มาจนกระทั่งปัจจุบัน

การแต่งกายที่เหมาะสมเมื่อเข้าชมพระบรมมหาราชวัง
พระบรมมหาราชวัง
โปรดแต่งกายสุภาพ
- ห้ามใส่กางเกงขาสั้น, กระโปรงสั้น, เสื้อรัดรูป
- ห้ามใส่เสื้อผ้า, กางเกง, กระโปรงที่บางจนเกินไป
- ห้ามใส่เสื้อกล้าม, เสื้อแขนกุด, รองเท้าแตะที่ไม่มีสายรัดข้อเท้า
- ห้ามเอาชายเสื้อออกนอกกางเกง

สถานที่ : พระบรมมหาราชวัง
ที่ตั้ง : ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
โทรศัพท์ : ๐ ๒๒๒๔ ๓๒๗๓ หรือ ๐๒๖๒๓๕๕๐๐ ต่อ ๓๑๐๐
เวลาเปิดทำการ : ๐๘.๓๐-๑๖.๓๐ น. เปิดให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ/ค่าธรรมเนียมเข้าชม คนไทยไม่เสียค่าเข้าชม ส่วนชาวต่างชาติคิดท่านละ ๓๕๐ บาท
ที่จอดรถ : ท่าราชวรดิษฐ์, วัดมหาธาตุฯ และสนามเหลวง

แสดงความคิดเห็น

 
Top