ญารินดา บุนนาค

“เขาดินเป็นที่ๆ ใครๆ มักจะมองข้ามไป แต่จริงๆ เขาดิน นอกจากจะเป็นสวนสัตว์ที่มีสัตว์หลายชนิดให้ได้ดูแล้ว ยังเป็นสวนสาธารณะที่ร่มรื่นมาก ต้นไม้ใหญ่เยอะ เหมาะกับการไปสูดหายใจลึกๆ อยากแนะนำให้ไปขี่จักรยานเล่นตอนเช้าวันเสาร์ หรือวันอาทิตย์ตรงบริเวณถนนแถวเขตดุสิต จะให้ดีแวะไปกินปาท่องโก๋
แถวบางลำพูด้วยก็ดีค่ะ”

สวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินวนา
เป็นสวนสัตว์และสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย เดิมเป็นพระราชอุทยานส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีชื่อเรียกว่า ‘เขาดินวนา’ ใช้เป็นที่เสด็จประพาสเพื่อเปลี่ยนพระราชอิริยาบถแต่เพียงอย่างเดียว ในครั้งนั้นยังไม่มีการนำสัตว์ชนิดใดมาเลี้ยงไว้ เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต พระราชอุทยานสวนดุสิตแห่งนี้ถูกปล่อยทิ้งรกร้างเป็นเวลาหลายสิบปี

ต่อมาใน ปี พ.ศ. ๒๔๘๑ รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ซึ่งมี จอมพล ป.พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ได้นำความขึ้นกราบทูลขอพระราชทานสวนดุสิต มาจัดตั้งเป็นสวนสัตว์และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน ที่สุดทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้ทั้งยังทรงพระราชทาน ‘กวางดาว’ ที่ทรงนำมาจากอินโดนิเซีย เมื่อครั้งเสด็จประพาสหมู่เกาะชวา และสัตว์อื่นอีก ๒-๓ ชนิด จากสวนกวางบริเวณพระที่นั่งอัมพรสถานมาเลี้ยงไว้ในเขาดินวนา พร้อมตั้งชื่อสวนสัตว์นี้ให้ใหม่ว่า ‘สวนสัตว์ดุสิต’

สวนสัตว์ดุสิตมีพื้นที่ประมาณ ๑๑๘ ไร่ และเป็นสวนสัตว์ที่อยู่ใจกลางเมือง มีการดำเนินงานครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการอนุรักษ์และการขยายพันธุ์สัตว์ ด้านการให้การศึกษาและยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ให้ความพักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชน ในสวนสัตว์ดุสิตมีสัตว์ป่าทั้งสัตว์ในประเทศ และต่างประเทศมากกว่า ๑,๖๐๐ ตัว มีผู้เข้ามาชมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้บริการเฉลี่ย ปีละ ๒.๕ ล้านคน

สัตว์ดาวเด่น ไปถึงแล้วต้องชมให้ได้ห้ามพลาด ได้แก่ เสือขาว และ เก้งเผือก
อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ (ไทย) ๕๐ บาท เด็ก (ไทย) ส่วนสูงไม่เกิน ๑๓๕ เซ็นติเมตร ๑๐ บาท ผู้ใหญ่ (ต่างชาติ) ๑๐๐ บาท เด็ก (ต่างชาติ) ๕๐ บาท

สถานที่ : สวนสัตว์ดุสิต
ที่ตั้ง : ถนนพระราม ๕ แขวงจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ใกล้กับสนามเสื้อป่า และพระที่นั่งอนันตสมาคม
โทรศัพท์ : ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ สวนสัตว์ดุสิต โทร. ๐ ๒๒๘๑ ๒๐๐๐, ๐ ๒๒๘๑ ๙๐๒๗-๘

แสดงความคิดเห็น

 
Top