โจอี้บอย

“สำหรับผมต้องภูเขาทองเลยครับ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่ผมชอบมาก อยากจะแนะนำให้ไปเที่ยวกัน โดยเฉพาะเทศกาลงานวัดภูเขาทองช่วง ๗ วันก่อนลอยกระทงเป็นงานวัดที่สนุกและยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ผมไปเที่ยวทุกปี ส่วนช่วงที่ไม่มีเทศกาลก็ยังเป็นวัดที่มองวิวกรุงเทพฯ จากมุมสูงได้สวยมากด้วยครับ”

ภูเขาทอง...วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
พระบรมบรรพต หรือ ที่เราเรียกกันติดปากว่า ‘ภูเขาทอง’ นั้นตั้งอยู่ในอาณาเขตของวัดสระเกศริมคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อ “วัดสระแก” รัชกาลที่ ๑ ทรงปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ และพระราชทานนามว่า ‘วัดสระเกศ’ ส่วนพระบรมบรรพต นั้นเริ่มสร้างในสมัยรัชกาลที่ ๓ โดยจำลองแบบมาจากพระเจดีย์ของวัดภูเขาทองในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เนื่องจากพื้นดินในบริเวณนั้นลุ่มดินจึงอ่อน รับน้ำหนักพระเจดีย์ไม่ไหวจึงทรุดลงจำต้องหยุดสร้าง ต่อมาในรัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ทำการสร้างต่อ แต่ก็มีการซ่อมตลอดรัชกาลจนมาสำเร็จลงในสมัยรัชกาลที่ ๕ ใช้เวลาการสร้างถึง ๓ รัชกาลด้วยกัน เป็นเวลาประมาณ ๕๐ ปี

พระบรมบรรพตภูเขาทองนี้มีความสูงประมาณ ๑๐๐ เมตร บนยอดสุวรรณบรรพตเป็นที่ตั้งของพระเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากเมืองกบิลพัสดุ์ ประเทศอินเดีย พระบรมบรรพตภูเขาทองจัดเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ไม่เพียงแต่ในเมืองไทยเท่านั้นแต่ยังเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกอีกด้วย

งานวัดภูเขาทอง (งานวัดสุดคลาสสิกที่สุดในกรุงเทพฯ) : เทศกาลงานบุญงานวัด (แบบย้อนยุค) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘พิธีอัญเชิญและขบวนแห่ผ้าแดง’ เพื่อนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นพิธีที่มีมาตั้งแต่รัชกาลที่ ๕ เพราะเชื่อกันว่าเป็นพิธีที่ทำให้เกิดสิริมงคลอย่างยิ่ง ด้วยอานุภาพแห่งพุทธบูชา จะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข มีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าในชีวิต เสริมชะตา เสริมบารมีแคล้วคลาดปลอดภัยจากสรรพอันตราย ซึ่งบรรยากาศภายในงานจะครึกครื้นสนุกสนานจัดกัน ๗ วัน ๗ คืน (ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง) มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ ตลาดไทยย้อนยุค เวทีกิจกรรมกลางการแสดงดนตรีไทย สาธิตศิลปะช่างสิบหมู่ หัตถกรรม การทำอาหารและขนมไทย การแสดงดนตรีไทย และการแสดงเด็ก เช่น โขนเด็ก ฯลฯ รวมถึงมีร้านค้าจากทั่วประเทศ หยิบเอาของดีของเด่นของแต่ละจังหวัดมาจัดแสดงสินค้าอีกด้วย ที่สำคัญทางวัดจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาพิเศษ

ถานที่ : ภูเขาทอง
ที่ตั้ง : วัดสระเกศ ริมคลองมหานาค แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
โทรศัพท์ : ๐ ๒๒๒๓ ๔๕๖๑

แสดงความคิดเห็น

 
Top