นิวัติ กองเพียร

“ผมชอบไปหาอะไรกินที่ตลาดนางเลิ้งเสมอถ้ามีโอกาสได้ไปทำธุระแถวๆ สนามหลวงหรือแถวนั้น เพราะทำให้ผมระลึกถึงวันเก่าๆ ได้หมด ทุกสิ่งทุกอย่างในอดีตที่ผมเคยมีความทรงจำกับสถานที่แห่งนี้ มันยังคงตราตรึงอยู่ในใจเสมอและมันยังคงมีอยู่เกือบครบ ไม่ว่าวันเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน ตลาดนางเลิ้งก็ยังคงมี และเก็บมนต์เสน่ห์เหล่านั้นไว้ครบ ทั้งวิถีชีวิตของผู้คน ตึกรามบ้านช่อง สภาพภายในของตลาด แม้แต่ร้านขนมทุกๆ ร้านก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม คนไทยและผู้คนทั่วโลกควรไปเยี่ยมชมให้ได้สักครั้ง เพราะตลาดนางเลิ้งคือวีถีชีวิตการค้าขายของคนบางกอกที่แท้จริงในอดีตอีกชุมชนหนึ่งที่คงยังหลงเหลือและเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีอยู่เหมือนเดิม ซึ่งไม่สามารถหาสัมผัสที่อื่นได้อีกแล้วในปัจจุบันนี้”

ตลาดนางเลิ้ง
เป็นตลาดบกแห่งแรกของประเทศไทยมีอายุยาวนานกว่า ๑๐๐ ปี เป็นแหล่งรวมอาหารคาวหวานและขนมโบราณที่มีชื่อเสียง อาทิ ข้าวเหนียวสังขยา ขนมสอดไส้ ขนมเปียกปูน อื่นๆ อีกมากมาย ตลาดนางเลิ้งก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ เปิดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๔๓ โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดเอง แต่เดิมเรียกว่าบ้านสนามควายก่อนจะเรียกว่า “อีเลิ้ง” ตามชื่อตุ่มชนิดหนึ่งของชาวมอญ จนมาเปลี่ยนชื่ออีกครั้งในยุคจอมพล ป.พิบูลสงคราม ว่า “นางเลิ้ง” สถานที่สำคัญของตลาดนางเลิ้งได้แก่ โรงหนังเฉลิมธานี เป็นโรงหนังไม้ที่มีอายุเก่าแก่กว่า ๘๐ ปี สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ ๖ เป็นที่บันเทิงที่จะได้ดูหนังจากทุกชาติทั้ง ไทย จีน อินเดีย ฝรั่ง จากจำนวนคนดูที่เคยมากถึงรอบละ ๓๐๐-๔๐๐ คนก็เหลือเพียงรอบละไม่ถึง ๑๐ คน จนต้องเลิกฉายไปเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๖ ปัจจุบันเป็นเพียงโกดังเก็บของเท่านั้น และวันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา ตลาดนางเลิ้งมีอายุครบ ๑๑๑ ปี

ร้านรวงและขนมโบราณในตลาดนางเลิ้งที่โดดเด่นและน่าสนใจ
ร้านขนมไทยแม่สมจิตต์ ร้านคุณยาย ขายขนมไทยโบราณเช่น มันต่อเผือกมีเนื้อขนมลายสีม่วง หรือ ขนมใส่ไส้ซึ่งไส้ใส่งาดำ (ขายเฉพาะวันพุธ–วันศุกร์เท่านั้น) ร้านก๋วยเตี๋ยวแคะ ร้านรุ่งโรจน์ ร้านศุภมิตรร้านเนื้อตุ๋นนางเลิ้ง ร้านบุญเลิศ ร้านเป็ดย่างจิ๊บกี่ บะหมี่รุ่งเรือง และขนมไทยต่างๆ อีกมากมาย อาทิ ไส้กรอกปลาแนม สาคูไส้หมู ขนมบาเยีย ห่อหมกข้าวเกรียบปากหม้อ เป็นต้น

กิจกรรมประจำปีของตลาดนางเลิ้ง
ภายในบริเวณตลาดนางเลิ้ง มีศาล “เสด็จเตี่ย” กรมหลวงชุมพรเขตต์อุดมศักดิ์ เนื่องจากวังเก่าของท่านอยู่ในย่านนี้ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านร้านตลาดรวมทั้งคนทั่วไป งานประจำปีศาลเสด็จเตี่ยที่นี่ จัดขึ้นทุกปี ตั้งแต่วันที่ ๑๖-๑๙ ธันวาคม

สถานที่ : ตลาดนางเลิ้ง
ที่ตั้ง : ถนนนครสวรรค์ นางเลิ้ง กรุงเทพมหานคร

แสดงความคิดเห็น

 
Top