นุ้ย - เกศริน เอกธวัชกุล

“จริงๆ อยากให้ไปไหว้พระทั่วกรุงเทพฯ เลย ตลอดเส้นทาง ราชดำเนิน-สนามหลวง มีหลายๆ วัดที่ล้วนแต่สำคัญ แต่ถ้าจะให้แนะนำเป็นพิเศษ คงเป็นวัดอารามหลวงที่เก่าแก่คือ ‘วัดอินทรวิหาร’ ตั้งอยู่แยกบางขุนพรหม ใต้สะพานพระราม ๘ เป็นวัดที่นุ้ยชอบไปประจำ เพราะตัวนุ้ยเองนับถือสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่นี่นุ้ยจะชอบเข้าไปที่บ่อนำ้มนต์ศักด์ิสิทธิ์มีรูปพระอาจารย์นั่งอยู่ทุกคนจะมานั่งสมาธิและทำบุญด้วย มาที่นี่ทุกครั้งนุ้ยจะรู้สึกว่ามีความสุขและความสงบทุกครั้ง จึงอยากเชิญชวนทุกคนไปกันค่ะ”

วัดอินทรวิหาร
พระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่บนถนนวิสุทธิกษัตริย์ใกล้สี่แยกบางขุนพรหมเขตพระนคร เดิมเป็นวัดราษฎร์สร้างขึ้นราวปลายสมัยกรุงศรีอยุธยาชื่อว่า ‘วัดบางขุนพรหมนอก’ ต่อมาในสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ ๑) ทรงพระราชทานที่ดินในตำบลบางขุนหรหมให้เป็นที่ตั้งบ้านเรือนของครอบครัวเชลยชาวเวียงจันทร์ ‘เจ้าอินทร์’ ผู้เป็นน้าชายของเจ้าน้อยเขียวค่อมพระสนมเอกในรัชกาลที่ ๑ และได้ทำการบูรณะวัดแห่งนี้ซึ่งอยู่ในถิ่นของพวกตนแล้วนิมนต์ พระอรัญญิก พระสงฆ์ชาวเวียงจันทร์ที่อพยพมาด้วยกันขึ้นปกครองวัด วัดแห่งนี้จึงได้ชื่อเรียกใหม่ตามชื่อของเจ้าอินทร์ผู้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการบูรณะวัดว่า วัดอินทราราม หรือ วัดอินทร์ จนกระทั่งกาลเวลาล่วงเลยถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๖) มีพระราชดำริว่า นามของวัดนี้ไปซ้ำกับวัดอินทรารามที่บางยี่เรือใต้ ฝั่งธนบุรี จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามให้ใหม่ว่า วัดอินทรวิหาร แต่ชาวบ้านก็ยังคงนิยมเรียกกันว่า ‘วัดอินทร์’ ‘วัดอินทร์บางขุนหรหม’ หรือ ‘วัดหลวงพ่อโต”

บ่อน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)
กลางบ่อน้ำพระพุทธมนต์บรรจุแผ่นยันต์หินอ่อน ๑๒๑ พระคาถา ของเดิมของท่านเจ้าพระคุณสมเด็จฯ ซึ่งพบบริเวณใต้โคนเสากลางบ่อน้ำมนต์เก่า ทั้งยังจารึกพระคาถาชินบัญชร ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฏกและพระธาตุทั้ง ๔ ส่วนบ่อเล็ก ๕ บ่อ ที่อยู่โดยรอบบ่อใหญ่จารึกพระเจ้า ๕ พระองค์ วัดอินทรวิหารยังได้รวบรวมน้ำพระพุทธมนต์-น้ำศักดิ์สิทธ์ จากทั่วพระราชอาณาจักร ๓๘๑ แห่งมาไว้ด้วย

สถานที่ : วัดอินทรวิหาร เลขที่ ๑๑๔ ถนนวิสุทธิ์กษัตริย์ แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ๑๐๒๐๐
โทรศัพท์ : ๐ ๒๖๒๘ ๕๕๕๐-๒

แสดงความคิดเห็น

 
Top