แอร์ – ภัณฑิลา ฟูกลิ่น

“แอร์แนะนำป้อมพระสุเมรุ ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ค่ะ ที่นี่เป็นสถานที่สวนสาธารณะอีกที่หนึ่งที่มีเสน่ห์ที่ลงตัวมากค่ะ ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้สะพานพระราม ๘ สามารถชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน ในวันหยุดมีดนตรีมาเล่นให้ชมกันด้วยค่ะ ถ้าใครเบื่อก็สามารถข้ามฝั่งถนนไปชิม โรตี มะตะบะ เจ้าดังที่แสนอร่อย หรืออยากจิบกาแฟชิลล์ๆ ได้ที่บ้านพระอาทิตย์ที่เป็นวังเก่าเป็นเสน่ห์อีกมุมหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่แอร์มักแวะเวียนไปบ่อยๆ และอยากให้ทุกคนไปสัมผัสความสวยมากเสน่ห์ของที่นี่ค่ะ”

ป้อมพระสุเมรุ
เป็นป้อมปราการที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๑ ในสมัยนั้นได้มีการสร้างป้อมปราการ ๑๔ แห่ง เพื่อป้องกันพระนคร แต่เมื่อเวลาผ่านไปป้อมปราการไม่ถูกใช้งาน จึงถูกรื้อถอน สำหรับป้อมพระสุเมรุเป็น ๑ ใน ๒ ป้อมที่ยังคงเหลืออยู่ อีกป้อมหนึ่งคือ ป้อมมหากาฬ 

แต่เดิมป้อมพระสุเมรุมีประโยชน์ใช้สอยมากมาย มีเชิงเทินช่องยิงปืน ห้องเก็บกระสุนดินดำ และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ แต่ก็ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา จนมาถึง กรมศิลปากรได้ซ่อมแซมบูรณะตามรูปแบบเดิมจากภาพถ่ายในสมัยรัชกาลที่ ๕ จนแลดูสง่างามเหมือนเดิมและยังปรับปรุงบริเวณโดยรอบ ให้เป็นสวนสาธารณะอีกด้วยโดยให้ชื่อว่า “สวนสันติชัยปราการ” มีพลับพลา ชื่อว่า “พระที่นั่งสันติชัยปราการ”

สวนสันติชัยปราการ
สวนสันติชัยปราการ สร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๖ รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ เนื่องมาจากพื้นที่ของสวนสาธารณะแห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ และถือเป็นย่านชุมชนสำคัญแห่งหนึ่ง บนพื้นที่กว่า ๘ ไร่ เป็นสถานที่ออกกำลังกาย ที่พักผ่อนสำหรับคนเมืองกรุง และละแวกนั้นยังมีของกินเจ้าอร่อยชวนชิมไม่น้อย ทำให้ที่นี่มีมนต์เสน่ห์สามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

สถานที่ : ป้อมพระสุเมรุ...สวนสันติชัยปราการ
ที่ตั้ง : ช่วงปลายถนนพระอาทิตย์ ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาตรงปากคลองบางลำพู เขตพระนคร

แสดงความคิดเห็น

 
Top