DJ พล่ากุ้ง


“แนะนำที่นี่เลยเพราะว่า ‘ตลาดมืดคลองถม’ เป็นตลาดกลางคืนที่เดินซื้อของได้สนุกที่สุด เพราะไม่ว่าเราจะวางแผนว่าจะไปหาซื้ออะไร พอกลับมามักจะได้ของอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแผนติดมาด้วยอีกมากมายเสมอ เป็นตลาดที่มีสินค้าสารพัดอย่างทั้งของใหม่ ของเก่าและของแปลกๆ เหนือความคาดหมายมากครับ (แต่แถวนี้มีแผ่นเถื่อนเพลง MP3 ของ Magenta วงของผมขายเยอะไปหน่อยนะ แอบงอน)”

ตลาดมืดคลองถม
‘คลองถม’ เดิมชื่อว่า ‘คลองสำเพ็ง’ ที่ปลายคลองด้านหนึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนปลายคลองอีกด้านลอดออกสู่คลองมหานาค ซึ่งเป็นย่านการค้ามาแต่โบราณกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในพ.ศ. ๒๔๗๕ ประกอบกับยุคสมัยเปลี่ยนไปทางการเห็นว่าจำต้องลดจำนวนคูคลองลงเพื่อตัดถนนให้รถเครื่องวิ่งมากขึ้นสุดท้ายคลองสำเพ็งก็โดนหางเลขเข้าด้วยเหมือนกัน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ละแวกนั้นมาแต่เดิมไม่ต้องการให้คนรุ่นหลังลืมการถมคลองในคราวนั้นเลยพากันเรียกขาน ‘คลองถม’ จนติดปากเรื่อยมา

แม้คลองถมจะเปิดขายทุกวันอยู่แล้วในช่วงกลางวัน แต่ก็ไม่คึกคักเท่าค่ำคืนของวันเสาร์ลากยาวไปจนถึงค่ำคืนวันอาทิตย์ที่นี่จะแออัดไปด้วยผู้คนที่ตาสว่างไม่รู้จักง่วงนอน พากันออกมาเดินชมราตรีซื้อของมือหนึ่งมือสองที่วางขายกันแบบยาวๆ โต้รุ่ง ครอบคลุมบริเวณตั้งแต่ ถนนหลวง ถนนวรจักร ถนนเจริญกรุง ถนนเสือป่า ตามซอกซอยแถวนั้นจะเต็มไปด้วยพ่อค้าแม่ขายที่เอาของมาวางขายกันกลาดเกลื่อนละลานตา เนื่องจากวันอาทิตย์เป็นวันที่บริษัทห้างร้านแถวๆ นั้นหยุดจึงสามารถตั้งแผงหน้าร้านได้ สินค้าที่วางขายช่างหลากหลายวาไรตี้มีทุกสิ่งอย่างให้เลือกช้อป อาทิ เสื้อผ้า รองเท้าเก่า-ใหม่ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์สำนักงาน ของสะสม ของเล่นเด็ก ของเลหลัง เครื่องครัว รีโมททีวี เครื่องเสียง คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค ล้อแม็กซ์ ปืนลม หุ่นยนต์ ตู้เย็น แอร์ ใหม่ เก่า และอีกมากมายสารพัดสารพัน ฯลฯ ให้คำจำกัดความสั้นๆ แล้วกันว่ามีทุกสิ่งให้เลือกสรร

สถานที่ : ตลาดมืดคลองถม
เวลาเปิดทำการ : คนขายจะเริ่มตั้งแผงขายกันตั้งแต่ ๐๘.๐๐ น. และขายไปจนถึงเวลา ๑๗.๓๐ น.โดยประมาณ เฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น ส่วนอาคารคลองถมเซ็นเตอร์ และอาคารศรีวรจักร เปิดขายทุกวัน

แสดงความคิดเห็น

 
Top