วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์

“สถานที่ที่ผมชอบจริงๆ ในกรุงเทพฯ คือ ‘ท่าพระจันทร์’ ผมว่าบรรยากาศมัน Exotic Thai มากครับ มีทั้ง วิถีชาวบ้าน (ชาวเมืองเก่า) ให้คุณดู เห็น สังเกต เรียนรู้ มีอะไรที่ Contrast กับ Conflict ผสมผสานกันแบบไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ (มีแผงข้างถนนรับทำฟันปลอมแบบรอรับได้นะครับ) มีท่านำ้ ท่าเรือข้ามฝั่ง ซึ่งมีร้านขายของ และร้านอาหารอร่อยแอบอยู่ด้วย เรียกว่ามาเดินที่นี่คุณได้เซอร์ไพรส์แน่ๆ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง สรุปคือ ถ้าอยากได้กลิ่นแท้ๆ ของกรุงเทพฯ คุณมาเดินดมได้จากที่นี่”

ท่าพระจันทร์
ชื่อท่าพระจันทร์นี้ได้มาจาก “ป้อมพระจันทร์” ป้อมปราการเก่าแก่ ๑ใน ๑๔ ป้อม ที่พระบาทสมเด็จพระยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อป้องกันพระนคร ป้อมพระจันทร์ แต่เดิมเคยอยู่บริเวณที่เป็นท่าเรือ แต่เมื่อกาลเวลาคล้อยผ่านป้อมเริ่มทรุดโทรม รวมทั้งไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกต่อไป จึงได้มีการรื้อป้อมลง แต่ยังคงเรียกถนนที่ตัดตรงสู่บริเวณป้อมว่าถนนพระจันทร์ รวมถึงเรียกท่าเรือนี้ว่าท่าพระจันทร์ คอยให้บริการเฉพาะเรือข้ามฟากในเส้นทางท่าพระจันทร์ พระปิ่นเกล้า และก็เป็นที่ตั้งของชุมชนท่าพระจันทร์ ชุมชนที่มีเสน่ห์อีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ

เสน่ห์สำคัญของท่าพระจันทร์ที่ต้องกล่าวถึงอีกอย่างคือเรื่องของอาหารการกิน ต้องยกนิ้วโป้งให้จัดเป็นแหล่งรวมร้านอาหารรสขั้นเทพ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวหน้าเป็ด ร้านกุยช่ายเจ้าอร่อยร้านส้มตำรสแซบนัว ควบรวมไปถึงร้านอาหารตามสั่งมากมายในซอยริมน้ำมีให้เลือกมากมาย แบบที่เป็นรถเข็นขายก็ใช่ย่อยจัดกันมาเต็ม ลูกชิ้นทอด หมูปิ้ง น้ำมะพร้าวสด ข้าวโพดต้ม กาแฟโบราณ และอีกมากมายหลายเมนูเล่ากันไม่หมดต้องไปลงพื้นที่หาชิมกันเอาเอง

แต่ถ้าใครที่ชื่นชอบบรรดาวัตถุมงคลให้เช่า มาที่นี่รับรองไม่ผิดหวัง เรียกได้ว่าถนนพระเครื่องก็คงไม่ผิดนัก มีให้เช่าบูชากันแบบทั้งองค์เล็กองค์ใหญ่ เสาะหารุ่นไหนเหรียญพระองค์ใด ก็เดินเลือกเช่ากันได้ตามใจชอบ ยิ่งในตรอกนคร ตรอกสนามพระ ไปจนถึงตรอกมหาธาตุ ละลานตามีแต่ร้านพระเครื่องล้วนๆ และสำหรับในช่วงเวลายามเย็น พื้นที่บริเวณหน้าท่าเรือพระจันทร์ หรือที่เรียกว่าลานคนเมืองจะก็แปรสภาพจากพื้นที่โล่งๆ ก็กลายเป็นแหล่งช้อปปิ้งของวัยรุ่นไปในบัดดล ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับแบบเก๋ๆ ต่างก็มาวางขายให้เลือกซื้อกันอย่างจุใจ

สถานที่ : ท่าพระจันทร์
ที่ตั้ง : บริเวณสุดถนนพระจันทร์ ข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

แสดงความคิดเห็น

 
Top