กนก รัตน์วงศ์สกุล

“โรงภาพยนตร์เฉลิมกรุง เป็นหนึ่งในโรงหนังที่ผมเคยขายหมากฝรั่งตั้งแต่ยังไม่ ๑๐ ขวบ ขายมาตั้งแต่โรงหนังกรุงเกษมเฉลิมเขตร์ เฉลิมไทย เฉลิมนคร ถูกรื้อหมดแล้ว เหลือแต่ที่นี่ ‘โรงหนังของในหลวงรัชกาลที่ ๗’ โรงติดแอร์ระบบไอน้ำแห่งแรกของเอเชีย โรงหนังแห่งเดียวที่เป็นสะพานเชื่อมประวัติศาสตร์บันเทิงไทย คุณมาที่นี่ คุณจะได้กลิ่นอดีตจากตัวอาคาร เก้าอี้ ๒ พันตัว ผู้คนคอเดียวกัน ทุกวันนี้ยังมีคอนเสิร์ตเพลงร่วมสมัย ฉายหนังรำลึกดาราหนหลัง มีโขนแสดงเต็มรูปแบบอยากย้อนยุคบันเทิงไทยคุณต้องมาที่นี่”

ศาลาเฉลิมกรุง
ในปี พ.ศ. ๒๔๗๕ ในวาระนั้นนับเป็นมหามงคลสมัยเฉลิมฉลองพระนครมีอายุครบ ๑๕๐ ปี พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริให้จัดสร้างโรงมหรสพขนาดใหญ่ขึ้น เนื่องด้วยพระองค์ทรงโปรดภาพยนตร์เป็นพิเศษ ในครั้งนั้นโรงภาพยนตร์แห่งใหม่ที่ทันสมัยและโอ่โถงหรูหราจึงบังเกิดขึ้น โดยโรงภาพยนตร์ดังกล่าวสามารถจุผู้ชมได้มากว่า ๒,๐๐๐ คน และนับเป็นโรงมหรสพแห่งแรก ในเอเชีย ที่มีเครื่องปรับอากาศระบบไอน้ำ ( Chilled Water System ) ถูกสร้างขึ้นบริเวณหัวถนนเจริญกรุง ตัดกับถนนตรีเพชร มีหม่อมเจ้าสมัยเฉลิม กฤดากร เป็นสถาปนิกออกแบบและควบคุมงานก่อสร้าง นายนารถ โพธิปราสาท เป็นวิศวกรใช้สถาปัตยกรรมแบบเรียบง่ายระหว่างตะวันตกผสมผสานกับไทย และได้รับพระราชทานนามว่า “ศาลาเฉลิมกรุง” เปิดฉายปฐมฤกษ์ครั้งแรกเมื่อ วันที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๖ ภาพยนตร์เรื่องแรกที่จัดฉาย คือเรื่อง “มหาภัยใต้สมุทร”

ปัจจุบันศาลาเฉลิมกรุงยังคงเปิดดำเนินการอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทเฉลิมกรุงมณีทัศน์ จำกัด แต่มิได้ฉายภาพยนตร์เหมือนโรงภาพยนตร์ทั่วไปในยุคปัจจุบัน แต่ถูกยกระดับให้เป็นโรงมหรสพแห่งชาติ จัดฉายภาพยนตร์และเปิดการแสดงมหรสพสำคัญๆ ในโอกาสต่างๆ โดยเหตุการณ์สำคัญครั้งหนึ่งคือ การฉายรอบปฐมทัศน์โลกของภาพยนตร์เรื่อง สุริโยไท โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรภาพยนตร์

สถานที่ : ศาลาเฉลิมกรุง
ที่ตั้ง : เลขที่ ๖๖ ถนนเจริญกรุง แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
โทรศัพท์ : ๐ ๒๒๒๒ ๐๔๓๔, ๐ ๒๒๒๕ ๘๗๕๗-๘

แสดงความคิดเห็น

 
Top