ผู้พันเบิร์ด - พันโทวันชนะ สวัสดี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี
“เป็นสถานที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นมาของกองเรือพระราชพิธี ผมคิดว่าน่าจะเหลือแห่งเดียวในโลก เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ เราจะได้เห็นเรือสุพรรณหงส์ เรืออนันตนาคราช เรือนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เรืออเนกชาติภุชงค์ ซึ่งเป็นเรือพระที่นั่งของพระมหากษัตริย์ไทยหลายพระองค์ เราจะได้เห็นเรือนารายณ์ทรงสุบรรณ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๓ และรัชกาลที่ ๔ เมื่อสงครามโลกครั้งที่ ๒ ถูกระเบิดลงตรงนั้น โขนเรือยังเก็บไว้อยู่ เป็นเรือเก่าจริงๆ แต่ดั้งเดิม ได้เห็นความวิจิตรสวยงามอลังการ ความยากของการที่จะรักษาไว้ ผมอยากให้คนได้ไปดูที่นี่สร้างการรับรู้ในวัฒนธรรมของเรา และถ่ายทอดส่งต่อคนรุ่นหลังต่อไป เพื่อให้วัฒนธรรมของชาติเรายืนยงต่อไป ไม่สูญหายไปครับ”

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี
จัดแสดงเรือพระราชพิธีสำคัญ ๘ ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์, เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช, เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์, เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙, เรือครุฑเหินเห็จ, เรือกระบี่ปราบเมืองมาร, เรือสุรวายุภักษ์ และเรือเอกไชยเหินหาว พร้อมกันนี้ยังมีเรือพระที่นั่งและเรือต่างๆ ที่ใช้ในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ฯ และยังมีเครื่องประกอบ เครื่องใช้ในพระราชพิธีต่างๆ จัดแสดงอยู่ด้วย เช่น บัลลังก์บุษบก, บัลลังก์กัญญา, พายชนิดต่างๆ และเครื่องแต่งกายของเหล่าฝีผาย เดิมเป็นอู่หรือโรงเก็บเรือพระราชพิธี โดยมีสำนักพระราชวังและกองทัพเรือควบคุมดูแล เมื่อคราวสงครามโลกครั้งที่ ๒ อู่ และเรือพระราชพิธีบางส่วนถูกระเบิดได้รับความเสียหาย กระทั่งปี พ.ศ. ๒๔๙๐ สำนักพระราชวังและกองทัพเรือได้มอบหมายให้กรมศิลปากรบูรณะซ่อมแซมเรือพระที่นั่งและเรือเก่าที่ใช้ในพระราชพิธี ซึ่งล้วนแต่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ความงดงามทางศิลปกรรม ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ กรมศิลปากรได้ขอขึ้นทะเบียนเรือพระที่นั่งต่างๆ ให้เป็นมรดกของชาติ พร้อมกับยกฐานะของอู่เรือหลวงขึ้นเป็น “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี”

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี
สถานที่ : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี
ที่ตั้ง : เลขที่ ๘๐ ริมคลองบางกอกน้อย ถนนอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกน้อย
โทรศัพท์ : ๐ ๒๓๑๓ ๐๐๐๔
เวลาเปิดทำการ : ทุกวันไม่เว้นวันหยุด เวลา ๐๙.๐๐-๑๗.๐๐ น. (ปิดวันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์)/ค่าธรรมเนียมเข้าชมคนไทย ๒๐ บาท, ชาวต่างชาติ ๑๐๐ บาท
(สำหรับนักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบ พระภิกษุสามเณร และนักบวชในศาสนาต่างๆ เข้าชมโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม)
ที่จอดรถ : เชิงสะพานอรุณอมรินทร์ด้านสี่แยกถนนปิ่นกล้า-ห้างพาต้า

แสดงความคิดเห็น

 
Top