สุรพล เศวตเศรนี : ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ผมชื่นชอบร้านนี้ เพราะความลงตัวของการตกแต่งร้าน ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดศิลปะสมัยใหม่ที่ติดเรียงรายบนผนัง การแต่งแต้มสีสันภายในร้านให้ดูมีชีวิตชีวาด้วยโทนสีน้ำเงินเข้มและสีแสด มีมุมโซฟาในแบบย้อนยุครองรับลูกค้าที่ต้องการนั่งพักผ่อนจิบชากาแฟแบบสบายๆ บรรยากาศภายในร้านยังให้ความรู้สึกเงียบสงบ และผ่อนคลาย คลอเคล้าด้วยเสียงเพลงจังหวะเบาๆ ส่วนรสชาติอาหารรับรองว่าอร่อยไม่แพ้ร้านใด ด้วยการปรุงอาหารอย่างถึงรสถึงเครื่อง รสชาติของอาหารจึงอร่อยกลมกล่อม โดยเฉพาะ “ไก่ผัดตะไคร้”

ร้านตุริตา : TURITA FOOD & COFFEE
ร้านตุริตา
“ท่าเตียน” ชุมชนการค้าเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิตชุมชนเก่าก่อน เสน่ห์อันน่าหลงใหลเหล่านี้ที่ทำให้ท่าเตียนยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวอยากจะเข้ามาสัมผัสอย่างไม่ขาดสาย ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่หลงใหลในเสน่ห์ของท่าเตียนเช่นกัน ทุกครั้งที่ไปผมจะแวะรับประทานอาหารอร่อยๆ ที่ร้านอาหารเล็กๆ แห่งหนึ่งภายในซอยธนาคารกรุงไทย-ท่าเรือสุพรรณตรงข้ามวัดโพธิ์ ร้านนี้ชื่อว่า “ร้านตุริตา : TURITA FOOD & COFFEE” เจ้าของร้านเล่าว่าแต่เดิมร้านนี้เคยเป็นร้านขายของชำเหมือนร้านอื่นๆ แถวท่าเตียน แต่ต้องปิดกิจการหลังจากคุณพ่อเสียไป ทางครอบครัวจึงตัดสินใจกลับมาปรับปรุงร้านนี้ให้เป็นร้านอาหารและร้านกาแฟ ร้านตุริตาเปิดได้เพียง ๑ ปีเท่านั้น และยังมีลูกค้าไม่มากนัก ส่วนมากลูกค้าที่เคยมาจะแนะนำกันปากต่อปาก แม้ว่าร้านตุริตาจะเปิดได้เพียงไม่นานแต่สิ่งที่ทำให้ผมชื่นชอบร้านนี้ คือความลงตัวของการตกแต่งร้าน ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดศิลปะสมัยใหม่ที่ติดเรียงรายบนผนัง การแต่งแต้มสีสันภายในร้านให้ดูมีชีวิตชีวาด้วยโทนสีน้ำเงินเข้มและสีแสด มีมุมโซฟาในแบบย้อนยุครองรับลูกค้าที่ต้องการนั่งพักผ่อนจิบชากาแฟแบบสบายๆ บรรยากาศภายในร้านยังให้ความรู้สึกเงียบ สงบ และผ่อนคลาย คลอเคล้าด้วยเสียงเพลงจังหวะเบาๆ ส่วนรสชาติอาหารรับรองว่าอร่อยไม่แพ้ร้านใด ด้วยการปรุงอาหารอย่างถึงรสถึงเครื่องรสชาติของอาหารจึงอร่อยกลมกล่อม โดยเฉพาะ “ไก่ผัดตะไคร้” รายการอาหารโปรดของผม ด้วยกลิ่นหอมของตะไคร้ใบมะกรูด และรสชาติความเผ็ด หวาน เค็มที่ลงตัว เสิร์ฟพร้อมกับข้าวหอมมะลินุ่มๆ ร้อนๆ ยิ่งทำให้อาหารน่ารับประทานยิ่งขึ้นร้านตุริตามีรายการอาหารให้เลือกไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นรายการอาหารจานเดียว เช่น สปาเก็ตตี้ขี้เมา ข้าวผัดปลาทูทรงเครื่อง และปลาดอลลี่ราดซอสมะขาม เป็นต้น นอกจากผมจะรับประทานอาหารที่ร้านตุริตาแล้ว 

ร้านตุริตา
ผมยังถือโอกาสนี้สังเกตนักท่องเที่ยวที่ขึ้น-ลงเรือจากท่าเรือสุพรรณ เพื่อต่อมายังวัดโพธิ์ นักท่องเที่ยว ๙ ใน ๑๐ ล้วนเป็นชาวต่างชาติ นับเป็นดัชนีชี้วัดด้านการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีและแสดงให้เห็นถึงอารยธรรมอันงดงามของชาติไทย ที่ยังคงติดตรึงใจนักท่องเที่ยวอย่างไม่เสื่อมคลาย ซึ่งคุณค่าความงดงามของสถาปัตยกรรมที่รายล้อมชุมชนท่าเตียน ไม่ว่าจะเป็นพระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ และพระปรางค์วัดอรุณฯ ยังได้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยอย่างมหาศาล 

ในฐานะผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผมรู้สึกภาคภูมิใจทุกครั้งที่ได้เห็นนักท่องเที่ยวมากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาเยี่ยมชมความงดงามของเมืองไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ขอบคุณ…คนไทยทุกคนที่ช่วยกันทำหน้าที่เจ้าของบ้านที่ดี ขอบคุณ…บรรพชนที่ได้รังสรรค์ความงดงามเหล่านี้ จนกลายเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของชาติที่นักท่องเที่ยวต่างชื่นชมและเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาคนทั่วโลกให้ได้รับรู้ว่า นี่คือ “Miracle Thailand” ความมหัศจรรย์ของเมืองไทย

ร้านตุริตา
สถานที่ : ร้านตุริตา : TURITA FOOD & COFFEE
ที่ตั้ง : ตุริตาพานิชย์ พระบรมมหาราชวัง ต.แสงทอง ถนนมหาราช หลังวัดโพธิ์ กรุงเทพมหานคร

แสดงความคิดเห็น

 
Top