นิติพงษ์ ห่อนาค

 “เป็นสถานที่ในกรุงเทพฯ ที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตน้อยที่สุด และอยู่กลางใจกรุงมากที่สุด บริเวณบาทวิถีมีของสัพเพเหระที่ไม่คิดว่าจะได้เห็น อาหารหลากหลายชนิด พระพุทธรูปที่บูชาอยู่ที่บ้าน ก็เช่ามาจากท่าพระจันทร์ เช่ากลับบ้านไปบูชาโดยไม่ต้องผ่านการปลุกเสก อยู่ในเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงมาก ย่อมโหยหาวิถีชีวิตแบบเดิมมากเช่นกัน”

ถนนพระจันทร์เชื่อมหน้าพระลาน
ถนนพระจันทร์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เมื่อครั้งอดีตเคยเป็นที่ตั้งของ “ป้อมพระจันทร์” ซึ่งเป็นป้อมหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นป้อมตามแนว กำแพงพระนครด้านตะวันตก ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้ใช้บริเวณพระราชวังบวรสถานมงคลเป็นท้องสนามหลวง ถนนหน้าพระธาตุ ป้อมต่างๆ รอบกำแพงพระราชวังบวรสถานมงคลถูกรื้อลงหมด รวมทั้งป้อมพระจันทร์ด้วย ถนนที่ตัดตรงสู่บริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งของป้อมพระจันทร์จึงมีชื่อว่า ‘ถนนพระจันทร์’ และท่าน้ำในบริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งของป้อมพระจันทร์จึงเรียกว่า ‘ท่าพระจันทร์’

มาจนถึงปัจจุบันเสน่ห์ถนนสายวัฒนธรรมท่าพระจันทร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรและท้องสนามหลวง ยังคงดึงดูดใจให้ต้องย้อนไปเยี่ยมเยือนอยู่เสมอ ไม่ว่าใครก็ตามหากเคยได้ไปสัมผัสละแวกกรุงเก่ารัตนโกสินทร์ เป็นต้องติดใจและวนเวียนกลับมายังสถานที่แห่งนี้อยู่บ่อยครั้ง เพราะเป็นเขตอนุรักษ์เมืองเก่า นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมทางฝั่งพระนคร มีวิถีชีวิตวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งบรรยากาศ ของซื้อของขายหลากหลายรูปแบบ ยิ่งตรงบริเวณถนนหน้าพระลานเรียกได้ว่าวางขายกันริมทางเท้าเรียงรายเป็นภาพสุดคลาสสิกชินตา มีมนต์ขลังทรงเสน่ห์ไม่รู้คลาย

บอล สครับบ์

“เป็นสถานที่ๆ เดียวในกรุงเทพฯ ที่ผมไม่เคยเบื่อ ผมเดินมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมเข้ามหาวิทยาลัย เรียนจบ ทำงานแล้ว ผมก็ยังไปเสมอเมื่อมีเวลาว่าง คล้ายสถานที่ๆ ผมคุ้นเคยมากที่สุดก็ว่าได้ มันเป็นถนนที่เดินได้เพลิดเพลินจริงๆ มีสินค้าแบกะดินทุกประเภท ทุกราคา มีอาหารอร่อยสองข้างทาง เดินไปนั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาก็ได้ นั่งเรือข้ามฝั่งไปเที่ยวฝั่งศิริราชก็ได้ จะเดินมาฝั่งหน้าพระลานวัดพระแก้ว หรือเดินไปฝั่งธรรมศาสตร์ทะลุสนามหลวงเลยก็ได้ ผมมีความสุขมากที่สุดเสมอเมื่อได้มาที่นี่ อยากให้คนไทยและคนต่างประเทศมากันเยอะๆ ครับ”

สถานที่ : ถนนท่าพระจันทร์เชื่อมหน้าพระลาน
ที่ตั้ง : ถนนพระจันทร์ ข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

แสดงความคิดเห็น

 
Top