จ๋า - ณัฐฐาวีรนุช ทองมี

“จ๋าเป็นเด็กจุฬาฯ แต่ชอบไปนั่งเล่นศิลปากรเสมอเวลาไม่มีเรียน เพราะเป็นมหาวิทยาลัยในฝันของ จ๋าเลย และจ๋าก็ชอบย่านนั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นถนนหน้าพระลาน ท่าพระจันทร์ สนามหลวงหรือธรรมศาสตร์ แค่ได้ไปนั่งอ่านหนังสือ นั่งมองเด็กศิลปากรเดินไปเดินมา จ๋าก็มีความสุขแล้ว นั่งได้เป็นวันเลย ชอบบรรยากาศที่มีกลิ่นอายของงาน ศิลป์รายล้อมอยู่รอบตัวที่สำคัญอาหารแถวนั้นอร่อยมาก และราคาไม่แพงด้วยค่ะ”

มหาวิทยาลัยศิลปากร... ท่าพระจันทร์
มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็น ๑ ใน ๕ มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของไทย ซึ่งประกอบไปด้ว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ (มหิดลในปัจจุบัน) และมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีชื่อเสียงทางด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม และโบราณคดี

ชื่อ ‘ศิลปากร’ นั้นมาจากการที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการ ณ วันที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๕๔ ร.ศ.๑๓๐ ว่า “ให้แยกการช่างที่เป็นประณีตศิลปไว้ส่วนหนึ่ง และให้ยกกรมพิพิธภัณฑ์จากกระทรวงธรรมการ มารวมกันตั้งขึ้นเป็น ‘กรมศิลปากร’ มีผู้บัญชาการกรมขึ้นตรงต่อพระเจ้าแผ่นดิน”

สำหรับถนนหน้าพระลานบรรจบท่าพระจันทร์ ยังคงมีเสน่ห์สีสันการค้าขายผู้คนพลุกพล่านอยู่ไม่ขาด จะมีของวางกับพื้นขายให้เลือกซื้อเลือกช้อป ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าวัยรุ่น เสื้อยืดสกรีนลายกระเป๋าสะพาย เครื่องประดับ หนักไปทางของผู้หญิง คล้ายๆ ตลาดนัดหน้าห้าง ราคาถูก ต่อรองได้ โปสการ์ดทำเอง ภาพสวย อารมณ์ศิลป์ พร้อมกันนี้ย่านท่าพระจันทร์ยังมีร้านค้าร้านอาหารอร่อยๆ อีกมากมาย เพราะเป็นแหล่งชุมชนที่ติดกับมหาวิทยาลัย วัด และยังเป็นจุดขึ้นลงเรือที่จะข้ามฝั่งไปยังท่าวังหลัง ท่าพระปิ่นเกล้าอีกด้วย ร้านอาหารอร่อยๆ แถวนี้ก็มีหลากหลายร้านอาทิ ร้านนายดีเนื้อปลาลวกจิ้ม เมี่ยงก๋วยเตี๋ยวปลา ร้านหมูสะเต๊ะริมแม่น้ำ ฯลฯ และอีกหลายเมนูอร่อยเพียบทั้งของคาวของหวานแล้วแต่เลือกชิมตามใจชอบ

สถานที่ : มหาวิทยาลัยศิลปากร
ที่ตั้ง : ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
โทรศัพท์ : ๐ ๒๖๒๓ ๖๑๑๕-๒๑

แสดงความคิดเห็น

 
Top