เจ - มณฑล จิรา

“สวนจตุจักร คือแหล่งรวมวิถีชีวิตคนไทยไม่ใช่ เฉพาะ คนกรุงเทพฯเท่านั้น แต่น่าจะทั้งประเทศ และทั่วโลกนะ เพราะคุณสามารถหาซื้ออะไรก็ได้ จากทั่วโลกทั้งเก่าใหม่ ตั้งแต่ราคา ๑ บาทจนถึงหลายล้านบาท”

สวนจตุจักร และตลาดนัดจตุจักร
การรถไฟแห่งประเทศไทยทูลเกล้าฯ ถวายที่ดิน เพื่อจัดสร้างสวนสาธารณะขึ้นตามพระราชประสงค์
ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ทรงมีพระชนมพรรษาครบ ๔ จักรราศีในปี ๒๕๑๙ ทรงพระราชทานชื่อสวนว่า “จตุจักร” ภายในสวนปลูกต้นไม้นานาชนิด โดยแบ่งเป็นสวนต่างๆ เช่น สวนสมุนไพร สวนพันธุ์ไม้ในวรรณคดี ฯลฯ และมีหอเกียรติภูมิรถไฟ ตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถประตูที่ ๒ ของสวน เป็นที่ศึกษาประวัติศาสตร์ของการรถไฟไทย และได้จัดแสดงยานยนต์ในอดีต เช่น รถยนต์รางตรวจการณ์ของกองทัพญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ รถลอนดอนแท็กซี่ ฯลฯ เป็นต้น

ตลาดนัดจตุจักรซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่ได้แยกออกมาจากตัวสวนอย่างเป็นสัดส่วน ตั้งขึ้นสำหรับผู้ที่ชอบซื้อของและต่อรองราคา ที่นี่คือ “สวรรค์แห่งการซื้อขายของทุกคน” โดยทุกวันพุธ และพฤหัสจะเป็นตลาดค้าส่งต้นไม้ ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์นั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งเป็นศูนย์รวมร้านค้ามากกว่า ๘,๐๐๐ ร้านที่ขายสินค้าจากทุกภูมิภาคของประเทศ แบ่งพื้นที่ออกเป็น ๒๖ โครงการ กลุ่มสินค้ามีตั้งแต่ของแต่งบ้าน ของสะสม ของเก่า เครื่องประดับ งานศิลปะหัตถกรรม เฟอร์นิเจอร์ สัตว์เลี้ยง เสื้อผ้า ต้นไม้ หนังสือเก่าอาหารพื้นเมือง สินค้าเบ็ดเตล็ดอื่นๆ อีกมากมาย

สถานที่ : สวนจตุจักร ตลาดนัดจตุจักร
ที่ตั้ง : ถนนกำแพงเพชร ๓ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ๑๐๙๐๐
โทรศัพท์ : ๐ ๒๒๗๒ ๔๕๗๕
โทรสาร : ๐ ๒๒๗๒ ๔๕๗๕

แสดงความคิดเห็น

 
Top