มาโนช พุฒตาล

“ทุกตอนเย็นเวลาผมไปรอรับลูก ผมใช้เวลาก่อน หน้านั้น มาแวะที่นี่ เนื่องจากเป็นสถานที่ๆ เหลือเชื่อว่ามันจะถูกตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวง คุณ สามารถเห็นท้องฟ้ากว้างๆ ของกรุงเทพฯ จากสวนสุขภาพแห่งนี้โดยไม่มียอดตึกไหนขวาง เป็นปอดอีกแห่งของกรุงเทพฯ แต่คนกรุงเทพฯ ไม่ค่อยรู้ จะมีก็พนักงานของโรงงานยาสูบมั้งครับ เพราะไม่ค่อยเห็นคนข้างนอกมาออกกำลังกันที่นี่สักเท่า  ไหร่ มีลู่เดิน - วิ่งรอบทะเลสาบที่ใหญ่พอควร มียามรักษาความปลอดภัยอยู่เกือบทุกจุด หายใจได้เต็มปอด ลมพัดเย็นสบายเพราะเป็นพื้นที่โล่งโปร่ง เดินทางมาก็สะดวกมีที่จอดรถเยอะด้วย ถ้าไม่ชนกับงานใหญ่ๆ ที่เขาจัดแสดงในศูนย์สิริกิต์ินะ มีที่ติอยู่หน่อยเดียวคือเสียงตามสายจากลำโพงที่เขาติดกระจายเสียงไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อให้พนักงานยาสูบฟังข่าว เพลงสลับกับประกาศภายใน หรือไว้ฟังเพลงชาติตอนเช้าและเย็น ผมว่ามันดังไปหน่อยมันรบกวนสมาธิในการออกกำลังกายพอควร ถ้าเขาเบาเสียงลงหน่อยก็ดีนะเพราะบางที เพลงที่เปิดก็เพราะๆ นะผมว่าเปิดคลอเบาๆ น่าจะดีกว่า ผมขอแนะนำให้คนกรุงเทพฯ หรือใครที่มีโอกาสได้เข้ามาเมืองกรุงลองแวะหาปอดอีกแห่งของกรุงเทพฯ ได้นี่ครับ”

สวนเบญจกิติ
ซึ่งก็คือสวนสาธารณะที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘เบญจกิติ’ เป็นสวนสาธารณะที่สร้างขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวาระพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๕ มีอาณาเขตบนพื้นที่ ๑๓๐ ไร่รอบบึงน้ำของโรงงานยาสูบเก่า สำหรับสวนสุขภาพนั้นตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกต่อจากลานเข้าด้านศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ลักษณะเป็นทางวิ่งวนรอบกว้าง ๒ เมตรยาว ๓๐๐ เมตร พื้นทางวิ่งทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก และอัดเม็ดยางสีเขียวตามเส้นทางการวิ่ง มีสถานีพร้อมอุปกรณ์ออกกำลังกายรวม ๑๓ สถานี นอกจากนี้ยังมีลานเบญจกิติเหมาะสำหรับการนั่งชมทัศนียภาพ ทางด้านหน้าลานเชื่อต่อกับทางเดินสำหรับวิ่ง และขี่จักรยาน ตรงกลางลานมีน้ำพุ

ถัดจากลานเบญจกิติแล้วจะมีสนามเด็กเล่นอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นพื้นที่สำหรับการออกกำลังกายของเด็ก ประกอบด้วยสนามเด็กเล่น สวนน้ำ และลานสเก็ต มีอุปกรณ์ประจำสนาม ๗ ชิ้น พร้อมศาลาพักผ่อน สำหรับทางด้านทิศเหนือติดริมบึงเป็นลานแสดงแบบเปิด มีลักษณะเป็นขั้นบันไดครึ่งวงกลม มีเวทีเป็นรูปวงกลม ตรงกลางสามารถใช้ในการออกกำลังกายบางชนิด เช่นกายบริหาร หรือแสดงกิจกรรมต่างๆ ด้านบนเป็นขั้นบันไดคอนกรีตสลับกับการปลูกหญ้าสูงขึ้นตามแนวขนานบันได สามารถนั่งชมกิจกรรมหรือออกกำลังกายได้ สวนสาธารณะเบญจกิติมีทางเข้า ๒ จุด ทางเข้าด้านศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ลักษณะเป็นประตูทางเข้าสำหรับคนทั่วไปและจักรยาน ทางเข้าด้านถนนรัชดาภิเษก อยู่ด้านตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นทางเข้าสำหรับรถยนต์

สถานที่ : สวนเบญจกิติ
ที่ตั้ง : ข้างศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษก ช่วงระหว่าง ถนนพระราม ๔ กับ ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตย กรุงเทพมหานคร

แสดงความคิดเห็น

 
Top